เห็ดถอบ…เห็ดเผาะ…ลวก จิ้มน้ำพริก

เมื่อเข้าสู่หน้าฝนแล้ว เมนูที่คุณสามีรอคอยก็มาถึง หนึ่งในอาหารจานโปรด ที่หน้าตาไม่น่าทานเลย (ในความรู้สึกเรา) แถมยังแพงแสนแพง  หรือ นั่นเองค่ะ

อากู๋บอกว่า เห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ เป็นยาช่วยสมานแผล ลดอาการคันนิ้วมือนิ้วเท้า แก้ไข้และแก้ช้ำในด้วยค่ะ

เห็ดถอบหรือเห็ดเผาะลวก
เห็ดถอบหรือเห็ดเผาะลวก

เห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ บางคนก็เรียกเห็ดดอกดิน เพราะฝังอยู่ในดิน ต้องทำการขุดคุ้ยถึงจะได้กิน และเป็นเห็ดที่มีราคาแพง เพราะขั้นตอนการหาลำบากพอสมควร และเมื่อก่อนเห็ดชนิดนี้เป็นเห็ดที่เพาะเลี้ยงไม่ได้ แต่ปัจจุบันเริ่มมีคนศึกษาและทดลองเพาะเลี้ยงแล้วค่ะ สามารถหาข้อมูลได้จากอากู๋เหมือนเดิมค่ะ ^^

การเลือกซื้อเห็ดถอบ ต้องเลือกเห็ดอ่อนๆ เพราะจะนุ่มทานอร่อย เห็ดที่แก่เกินไป ผิวเห็ดจะเหนียวเคี้ยวยากค่ะ วิธีเลือกซื้อคือ ดูที่ผิวของเห็ดจะมีสีน้ำตาลอ่อนนวล เห็ดที่แก่จะมีสีน้ำตาลเข้มจนเกือบดำค่ะ แต่แม่ค้าไม่ค่อยให้เลือกหรอกค่ะ และเห็ดที่อ่อนจะมีเนื้อด้านในสีขาวดังภาพค่ะ

เมนูห้ามพลาด  เบคอนพันเห็ดเข็มทองย่าง เพียงเบคอน กับเห็ด ก็อร่อยได้ไม่มีเบื่อ
เห็ดถอบ-เห็ดเผาะอ่อนและแก่
เห็ดถอบ-เห็ดเผาะอ่อนและแก่

เห็ดเผาะสามารถทานสดได้ แต่เนื่องจากเราไม่แน่ใจที่มาสักเท่าไหร่ เดินทางมาไกลแค่ไหน ผ่านอะไรมาบ้าง จึงขอนำมาลวกน้ำร้อน เพื่อฆ่าเชื้อสักนิดค่ะ เราล้างเอาดินออกก่อนนำมาลวกด้วยนะคะ

ล้างเห็ดให้สะอาดค่ะ
ล้างเห็ดให้สะอาดค่ะ

เมื่อซื้อเห็ดมาแล้ว ควรทำทานเลย แต่ถ้ายังไม่ทำทาน ให้ห่อกระดาษหนังสือพิมพ์เข้าตู้เย็นค่ะ อย่าเพิ่งล้างน้ำ เห็ดชนิดอื่นๆก็เช่นกันค่ะ ห้ามล้างน้ำเก็บเด็ดขาด เพราะจะทำให้เห็ดช้ำน้ำ

ลวกเห็ดถอบ
ลวกเห็ดถอบ

รอจนน้ำเดือดก็ตักขึ้นได้เลย

รอน้ำเดือดอีกครั้ง
รอน้ำเดือดอีกครั้ง

ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำ ทานคู่กับอะไรก็ได้ค่ะ น้ำพริก น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกตาแดง ทานเล่นเพียวๆก็หอมกลิ่นเห็ดมากค่ะ แต่ของเราน้ำจิ้มส์เช่นเคยค่ะ ^^

เมนูห้ามพลาด  กุ้งทอดกระเทียม พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ ^^ หอมและอร่อยนะคะ
เห็ดถอบ-เห็ดเผาะลวกจิ้มน้ำพริก
เห็ดถอบ-เห็ดเผาะลวกจิ้มน้ำพริก

เห็ดถอบยังสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายชนิดนะคะ เช่น ต้มสารพัดและเห็ดถอบ แกงเห็ดถอบ ผัดเผ็ดเห็ดถอบ ฯ เดี๋ยวครัวหมูจะค่อยๆ มานำเสนอนะคะ